Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 06 : 63
Năm 2021 : 543
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Biện pháp: “Dùng hình thức khen thưởng để tạo hứng thú cho học sinh Tiểu học trong giờ học Tiếng Anh.

Biện pháp: “Dùng hình thức khen thưởng để tạo hứng thú cho học sinh Tiểu học trong giờ học Tiếng Anh.

A. PHẦN MỞ ĐẦU

 

I. LÝ DO CHỌN BIỆN PHÁP

          Đảng và Nhà nước ta đã xác định, mục tiêu của giáo dục là đào tạo con người toàn diện để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa hiện đại hóa của đất nước. Trong đó, ngoại ngữ - môn Tiếng Anh, là một trong những ngôn ngữ có vai trò như một phương tiện tích cực hỗ trợ hiệu quả nhất cho quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng của đất nước. Vì vậy nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng bộ môn tiếng Anh nói riêng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của sự nghiệp giáo dục hiện nay. Và điều đó được đặc biệt chú trọng hơn cho các đối tượng là học sinh ở bậc tiểu học - người mới bắt đầu tiếp cận với ngoại ngữ. Hiện nay tình trạng xao lãng việc học, học sinh học đối phó học vẹt mà không biết tự học, học sinh yếu kém khá nhiều. Làm thế nào để khắc phục tình trạng này ? Làm thế nào để thu hút học sinh chú tâm vào việc học là vấn đề đòi hỏi người làm giáo dục, các thầy cô tâm huyết với nghề, hội đồng sư phạm nhà trường quan tâm hàng đầu, luôn nỗ lực đề ra kế hoạch, chương trình, hình thức, cải tiến phương pháp để dạy và học tốt hơn, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.

Chính vì vậy môn Tiếng Anh  được đưa vào chương trình giáo dục tiểu học và cũng là một môn chính trong các kỳ thi phổ thông với mục tiêu giúp các em học sinh trên cơ sở rèn luyện bốn kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết đạt được khả năng đọc hiểu Tiếng Anh ở chương trình phổ thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tự học, tìm hiểu khoa học kỹ thuật và kho tàng văn hóa phong phú của thế giới.

          Bộ Giáo dục và Đào tạo đã, đang không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ thông qua việc đổi mới toàn diện. Ngay ở bậc tiểu học trong  Đề án 2020  theo Quyết  định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ, dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai.

Trong quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy rằng các em còn gặp nhiều khó khăn trong việc hứng thú học môn Tiếng Anh. Vì thế tôi đã suy nghĩ làm thế nào để các em học Tiếng Anh một cách vui và bổ ích. Để giúp các em hứng thú hơn trong học tập tôi chọn biện pháp: “Dùng hình thức khen thưởng để tạo hứng thú cho học sinh Tiểu học trong giờ học Tiếng Anh” nhằm giúp các em sẽ yêu thích môn Tiếng Anh , giúp các em học sinh thấy rằng việc học tiếng Anh cũng có nhiều thú vị, giúp tạo động lực và cải thiện kết quả học tập ở học sinh.

                    II. NỘI DUNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

   1. Thực trạng

 Hiện nay, chúng ta đang áp dụng đề án đổi mới phương pháp dạy và học  môn tiếng Anh tiểu học, số lượng tiết tăng lên 04 tiết trên tuần. Lượng kiến thức nhiều hơn so với sách tiếng Anh cũ vì vậy dễ gây nhàm chán cho học sinh. Trong quá trình nghiên cứu cùng với việc tìm hiểu các đồng nghiệp trong nhà trường và ở các trường bạn tôi đã thấy được những thuận lợi và khó khăn sau:

 * Thuận lợi

- Học sinh sẵn sàng tham gia các hoạt động một cách vui vẻ, thoải mái, hồn nhiên.

- Giáo viên Tiếng Anh còn trẻ, năng động, sáng tạo, luôn trau dồi về tri thức trong việc tiếp thu đổi mới phương pháp dạy học theo phương hướng chỉ đạo của ngành.

- BGH quan tâm, chỉ đạo sâu sát, đồng nghiệp hết lòng ủng hộ. Phụ huynh học sinh quan tâm

- Giáo viên được BDTX, được tập huấn bởi các chuyên gia hàng đầu Việt Nam và nước ngoài.

* Khó khăn

- Về phía học sinh, bên cạnh một số em học hành nghiêm túc, có không ít học sinh chỉ học qua loa, không khắc sâu được bài học, dẫn đến ngại đọc, ngại viết .

- Khả năng độc lập trong học tập chưa tốt, một số em còn rụt rè, nhút nhát, không tự tin và sợ mắc lỗi sai trong khi nói.

- Không được tiếp xúc với thực tế, điều kiện phát triển mọi mặt còn hạn chế.

-  Rất khó khăn trong việc kiểm tra hoặc hướng dẫn các em tự học ở nhà. Bởi vì là môn ngoại ngữ, không phải phụ huynh nào cũng biết.

2. Nội dung các biện pháp thực hiện.

Sử dụng hình thức khen thưởng học sinh một cách sáng tạo, để tôn vinh những cố gắng, nỗ lực của học sinh trong quá trình học tập. Không những thế, khen thưởng còn được coi là một biện pháp hiệu quả trong quản lý lớp học, giúp giảm thiểu các vấn đề về hành vi. Khen thưởng, còn là công cụ hữu ích để tạo dựng một cộng đồng lớp học tích cực.Tuy nhiên việc tổ chức hình thức khen thưởng cho học sinh  như thế nào để có hiệu quả mới là điều quan trọng.

Học ngoại ngữ phải có tính hứng thú (enjoyable) nên hình thức khen thưởng giúp ta thực hiện điều này. Những ý tưởng sáng tạo trong cách khen thưởng học sinh có thể kích thích và tạo động lực cho chúng trong quá trình học tập.

Năm học 2020 – 2021 tôi được phân công giảng dạy ở khối lớp 3,4,5 của nhà trường vì thế tôi quyết định chọn học sinh của khối lớp 3 để thực hiện biện pháp này. Ban  đầu theo dõi tình hình học tập của các lớp tôi thấy các em rất ngại phát biểu, nhút nhát, các em học tiếng Anh rất thụ động nhất là học sinh lớp 3. Tôi liền dùng hình thức khen thưởng cho các em và điều này thật sự rất hiệu quả.

Thực tế, trong dạy và học ngoại ngữ, học sinh sẽ học hiệu quả hơn nếu các em được học trong bầu không khí học tập vui vẻ, thư giãn và cảm thấy tự tin hay không sợ sai khi phát âm hay phát biểu trong giờ học.

Sau đây là một số hình thức khen thưởng mà tôi đã sử dụng trong tiết dạy của mình:  

2.1.Viết tên học sinh lên bảng.

Giáo viên vẽ một cái mặt cười lên bảng phụ và nói với học sinh: Trong tiết học này, nếu bạn nào học tập tốt, cô sẽ viết tên bạn đó lên bảng. Thay vì trách phạt và ghi tên những học sinh cá biệt, việc viết tên những học sinh ngoan, có hành vi tốt kèm theo lời khen sẽ thúc đẩy học sinh hành xử tốt hơn, đồng thời giảm các vấn đề về hành vi trong lớp học.

Đôi khi, giáo viên có thể khen học sinh trực tiếp ở trên lớp bằng lời, nhưng việc viết tên lên bảng sẽ có tác dụng tích cực hơn, học sinh sẽ cảm thấy vinh dự và tự hào hơn khi tên của mình được cô giáo nhắc đến trên bảng trước các bạn.

2.2. Hộp quà bí mật

Giáo viên sẽ chuẩn bị sẵn một hộp quà  bí mật với các phần thưởng như bút chì, thước kẻ, tẩy, hay những mảnh giấy ghi những lời khen.....

 Trong  các giờ học Tiếng Anh, khi học sinh có thành tích học tập tốt hoặc có những hành vi tích cực, các em sẽ được bốc bất kì một phần thưởng nào trong hộp quà bí mật đó.Điều này sẽ khuyến khích học sinh cố gắng, nỗ lực để kiếm được các đặc quyền hoặc phần thưởng.

2.3.Tặng sticker.

  Giáo viên chuẩn bị các sticker và dùng stickers để khen thưởng học sinh ngay khi có hành vi tốt hoặc đạt kết quả tốt trong quá trình học tập. Đi kèm với mỗi sticker là những lời khen.

Mỗi một tiết học tôi lại tư duy cách tặng sticker khác nhau để nhằm gây mới lạ và hứng thú cho học sinh.

Có khi tôi đưa ra một câu hỏi hay yêu cầu nào đó mà em nào thực hiện được đúng và nhanh nhất sẽ được thưởng một sticker.Với hình thức này thì phần thưởng đa số dành cho các bạn học sinh khá giỏi. Vậy nên, cũng trong tiết học đó tôi lại đổi việc thưởng sticker theo kiểu khác như là chọn những học sinh yếu và đưa ra những yêu cầu thật sự phù hợp với năng lực của học sinh đó và khuyến khích nếu em thực hiện được thì cô sẽ ưu tiên tặng em sticker. Khi nhận được sticker như vậy em học sinh đó thật sự rất vui, tự hào và cảm thấy tự tin , hào hứng học lên rất nhiều....

Bên cạnh đó tôi áp dụng hình thức thi đua theo nhóm, theo tổ. Nếu nhóm nào hoặc tổ nào thực hiện xong yêu cầu hay bài tập cô giao cho trước thì nhóm hay tổ đó sẽ nhận được sticker.

Để khuyến khích và tạo thêm động lực cho các em phấn đấu có được thật nhiều sticker tôi đã đưa ra một quy ước đó là khi bạn nào nhận được nhiều stickers nhất trong tháng và trong một học kỳ thì sẽ có đặc quyền được chọn một món quà trong “Hộp quà bí mật” của cô.

Tôi nhận thấy học sinh yêu tiết học hơn, không khí lớp sôi nổi hơn. Học sinh có cơ hội luyện tập Tiếng Anh nhiều hơn. Song cũng phải nói thêm rằng bất kỳ một biện pháp nào, một cách thức nào cũng đều có mặt trái của nó, không có gì thực sự hoàn chỉnh. Với những biện pháp khen thưởng  mà tôi đã trình bày thì phải cần có sự chuẩn bị, linh hoạt.     

   

               III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC.

 

       Với phương pháp dạy học mới “Lấy học sinh làm trung tâm” thì biện pháp “ Dùng hình thức khen thưởng để tạo hứng thú cho học sinh Tiểu học trong giờ học Tiếng Anh”rất có hiệu quả khi phát triển năng lực, phẩm chất và các kỹ năng nghe nói của học sinh.

     Qua áp dụng những biện pháp đó vào việc rèn các kỹ năng cho học sinh và gây hứng thú cho học sinh trong các tiết học, tôi đã khảo sát, nhận xét, đánh giá, chứng minh và khẳng định những cách thức đã áp dụng mang lại hiệu quả rõ rệt đối với chất lượng học tập của học sinh. Với những em khá giỏi thì các em say mê tìm tòi, khám phá. Với những học sinh yếu, trung bình các em có ý thức học tập môn này hơn, không còn tự ti và không còn sợ khi học Tiếng  Anh. Đó là một kết quả ban đầu đáng mừng. Chính kết quả này sẽ tạo nền tảng kích thích các em học tốt Tiếng Anh ở những năm học tiếp theo.

Tôi bắt đầu thử nghiệm phương pháp này vào tuần thứ 2 của học kì I và đến cuối học kì I tôi khảo sát học sinh thì thấy kết quả là:

     -  Một trăm phần trăm số được hỏi thì đều nói là thích hoạt động này.

    -   Và đây là kết quả khảo sát chất lượng:

 

Lớp

 

TS

Kết quả khảo sát đầu năm

 

HTT

HT

CHT

SL

%

SL

%

SL

%

3A

38

6

15,8

22

57,8

10

26,3

3B

40

5

12,5

21

52,5

14

35

TS

78

11

14,1

43

55,1

24

30,8

         

 

 

Lớp

 

TS

Kết quả khảo sát cuối kì I

 

HTT

HT

CHT

SL

%

SL

%

SL

%

3A

38

11

28,9

27

71,1

0

0

3B

40

9

22,5

31

77,5

0

0

TS

78

20

25,7

58

74,3

0

0

         

 

          Khi đã áp dụng các biện pháp trên có hiệu quả, tôi đã áp dụng với tất cả các học sinh khác ở các khối lớp trong các giờ giảng của mình tại trường mình cũng như sinh hoạt chuyên môn ở trường bạn. Chia sẻ với bạn bè đồng nghiệp cùng bộ môn để tham khảo và bổ sung thêm sao cho phương pháp mới đạt hiệu quả hơn.

                 

                          IV. KẾT LUẬN

 

           Biện pháp “Dùng hình thức khen thưởng để tạo hứng thú cho học sinh Tiểu học trong giờ học Tiếng Anh” không những giúp các em hứng thú với môn học mà còn giúp các em cảm thấy tự tin,các em không còn sợ học Tiếng Anh nữa.

Để việc vận dụng các thủ thuật này thành công và hiệu quả hơn nữa trong các tiết dạy, ngoài những đợt tập huấn về phương pháp giảng dạy của giáo trình

do Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang tổ chức hàng năm thì phòng giáo dục và đào tạo Hiệp Hòa cần tổ chức những buổi bồi dưỡng chuyên đề cho giáo viên để giáo viên  tiếng Anh trong toàn huyện có cơ hội học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau … Sự quan tâm của nhà trường là động lực thúc đẩy sự nhiệt huyết của giáo viên.

          Trên đây là nội dung biện pháp của tôi về Dùng hình thức khen thưởng để tạo hứng thú cho học sinh Tiểu học trong giờ học Tiếng Anh”. Đó cũng là ý kiến chủ quan của cá nhân tôi nên không tránh khỏi những hạn chế. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến, trao đổi từ các đồng chí, đồng nghiệp, để bản thân tôi ngày một tiến bộ hơn, hoàn thiện hơn và dùng biện pháp này đạt hiệu quả cao nhất góp phần vào công cuộc giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ, đưa tiếng nước ngoài  đến gần các em, thâm nhập vào cuộc sống và trở thành công cụ giao tiếp hữu hiệu và đắclực. Qua đó, tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm giảng dạy và nghệ thuật dạy học đạt kết quả cao nhất đáp ứng được yêu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

                                                 Đồng Tân , ngày 24 tháng 11 năm 2020

                                   Người viết

 

 

                                                                           

                                                                         Ngô Phương Anh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới
Tài liệu mới