Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 06 : 63
Năm 2021 : 543
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH ĐẶC BIỆT HÒA NHẬP VỚI BẠN

MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH ĐẶC BIỆT HÒA NHẬP VỚI BẠN

MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH ĐẶC BIỆT HÒA NHẬP VỚI BẠN

  1. Lí do chọn biện pháp

      Chúng ta biết rằng – sự thân ái – là viên gạch đầu tiên giúp xây dựng lòng nhân hậu và vị tha cho trẻ. Trẻ em sống trong một môi trường thân thiện thường dân chủ và độ lượng hơn trong cách nhìn nhận và chấp nhận sự khác biệt về hoàn cảnh và khả năng của mỗi người. Do đó, khi học trong cùng một lớp với trẻ khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh khó khăn thì trẻ bình thường sẽ học được cách nhìn nhận một cách rộng lượng và đối xử nhân hậu với các bạn đó. Cũng chính vì vậy, chúng sẽ tự làm giàu vốn sống của mình.

      Mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018 là hình thành và phát triển cho học sinh các phẩm chất của con người trong thời đại mới. Trong 5 phẩm chất đó có phẩm chất nhân ái nhằm giúp học sinh biết yêu thương con người,yêu cái thiện. Tôn trọng sự khác biệt về thân thế và cuộc sống của mỗi người. Sẵn sàng học hỏi,hòa nhập và giúp đỡ mọi người. Biết cảm thông,chia sẻ với người khác.

       Tư tưởng giáo dục hòa nhập khẳng định : Tất cả học sinh đều được học trong cùng một môi trường giáo dục ,không có sự phân biệt giàu nghèo,không phân biệt về nhận thức. Giáo dục hòa nhập đảm bảo tất cả mọi học sinh đều được học và đối xử công bằng. Giáo dục hòa nhập là mô hình giáo dục nhân đạo nhất giúp học sinh đặc biệt hòa nhập được với cộng đồng.

       Năm học 2020 – 2021 tôi được phân công chủ nhiệm lớp 1A2 với sĩ số là 26 học sinh. Trong đó có 1 học sinh khuyết tật, 1 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Hai em học sinh này hầu như không có bạn chơi. Các em rất tự ti,nhút nhát,và dễ tủi thân.

Nhận thấy tình hình đó với vai trò là giáo viên chủ nhiệm tôi đã tiến hành một số biện pháp để giúp đỡ học sinh hòa nhập được với các bạn.

  1. Nội dung các biện pháp
  1. Tìm hiêu nguyên nhân

     Hai học sinh đặc biệt ở lớp tôi là Ngô Văn Khang và Nguyễn Thị Khánh Linh. Hai em này không giống như các bạn cùng lớp,không vô tư,hồn nhiên như các bạn mà rất hay chơi 1 mình. Dễ tủi thân.Nhận thấy sự khác biệt đó tôi đã tiến hành tìm hiểu nguyên nhân từ phía gia đình học sinh và biết được em Khang có hoàn cảnh rất đáng thương. Bố mẹ li hôn và mỗi người đều đi tìm niềm vui riêng cho mình mà không hề quan tâm gì tới Khang. Em ấy ở với ông bà nội,ông bà thì cũng đã già,yếu. Không được đầy đủ như các bạn cùng trang lứa.

Trường hợp của Khánh Linh thì em là học sinh khuyết tật bẩm sinh,từ khi sinh ra em đã không may mắn và phát triển bình thường như những đứa trẻ khác. Em bị dị tật bẩm sinh cả về thị lực và cơ quan vận động khiến cho việc đi lại gặp khó khăn. Nhìn cũng không rõ được dòng kẻ,tay cầm bút yếu khiến cho em rất khó khăn khi viết chữ.

Cả hai bạn đều rất đáng thương và các bạn trong lớp cũng hay trêu chọc và chế nhạo nên Khang và Linh thường hay bị lạc lõng giữa tình cảm bạn bè trong cả giờ học và giờ chơi.

2.Xây dựng nội quy lớp học

      Học sinh lớp 1 mới lên ngoài việc phải năm được nội quy của trường thì tôi đã đề ra một số quy định riêng của lớp để phù hợp với tình hình thực tế của lớp mình. Ngoài những quy định chung về nề nếp,vệ sinh,quy đinh trong giờ học thì tôi đưa ra những quy định riêng đối với học sinh cả lớp về việc đối xử với hai học sinh đặc biệt của lớp đó là:

Không trêu chọc,chế giễu bạn

Giúp đỡ và chia sẻ với bạn bằng những việc làm vừa sức.

Cùng chơi với bạn những trò chơi phù hợp.

Tôi giúp học sinh hiểu rằng mỗi người có hoàn cảnh sống khác nhau và đều được đối xử như nhau.Chúng ta cần có sự cảm thông,chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Như vậy mới là học sinh ngoan. Ai giúp bạn tiến bộ sẽ được thưởng,ai trêu chọc bạn sẽ bị phạt.

3.Dành thời gian riêng cho học sinh đặc biệt.

      Khi đã xây dựng nội quy lớp học đối với cả lớp,tôi tiến hành trao đổi riêng với 2 học sinh đặc biệt trên, chủ động nói chuyện để tìm hiểu những điểm mạnh,điểm yếu ở học sinh. Từ đó có hướng để giúp đỡ,động viên học sinh mạnh dạn,tự tin hòa nhập với các bạn.

Đối với Khang tôi đã nói chuyện riêng và giúp em hiểu rằng em không hề có lỗi, xung quanh em có rất nhiều người yêu quý em. Và em cần phải mạnh mẽ cố gắng học tập và rèn luyện để không phụ lòng ông bà và những người yêu thương em. Cố gắng học tốt sẽ được phần thưởng xứng đáng. Hướng dẫn em cách xử lí khi bị bạn bè trêu chọc.

 Còn với Khánh Linh cô bé khuyết tật nên cũng có nhiều hạn chế cả về di chuyển,học tập. Mỗi khi Linh làm sai điều gì là các bạn cười ồ lên khiến em vừa sợ hãi vừa xấu hổ. Ngoài việc chấn chỉnh học sinh trong lớp,tôi đã nói chuyện và động viên Khánh Linh. Hãy cố gắng ăn uống để cơ thể khỏe mạnh hơn, hướng dẫn Linh chơi những trò chơi phù hợp. Cố gắng rèn luyện cách cầm bút để viết được chữ. Hướng dẫn em tránh những trò chơi không phù hợp. Và chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần.

4. Tôn trọng ý kiến của học sinh.

Trong giờ học khi yêu cầu học sinh cùng tìm hiểu về một nội dung kiến thức nào đó mà học sinh có ý kiến tôi đều lắng nghe,tôn trọng ý kiến,câu trả lời của các em. Nhất là khi Khang và Linh có ý kiến tôi mời luôn em trả lời. Câu trả lời của các em có thể chưa đúng nhưng tôi luôn lắng nghe, cảm ơn em đã đưa ra ý kiến của mình để cô và các bạn được biết. Sau đó hướng học sinh tới câu trả lời đúng.

Việc tôn trọng,lắng nghe học sinh tác động rất lớn đến tâm lí của học sinh, khi các em được đưa ra suy nghĩ của mình và được động viên,khích lệ các em sẽ thấy vui hơn,vui vì được nói,được trình bày ý kiến,từ giờ sau các em sẽ mạnh dạn,tự tin hơn. Không còn lo lắng mình nói sai sẽ bị chê cười. Dần dần các em sẽ có ý thức và tinh thần cố gắng hơn trong học tập.

5. Khen thưởng,động viên kịp thời.

  Biện pháp này mang lại hiệu quả khá tốt bởi tâm lí học sinh nào cũng thích được khen. Nhất là học sinh đặc biệt thì khi được khen và động viên các em sẽ cảm thấy vui mừng và phấn khởi hơn rất nhiều. tôi đã nhìn thấy điều đó trong ánh mắt của học sinh. Cả trong học tập và các hoạt động tập thể,tôi đều khen và có phần thưởng khích lệ ngay cho những học sinh đó để khuyến khích sự cố gắng của các em.

vd: Khang làm bài tập đúng,trả lời đúng câu hỏi về nội dung bài học tôi khen trước lớp và thưởng ngay một chiếc bút chì.

Khi tham gia trò chơi dân gian em ấy thực hiện tốt và đúng tôi thưởng luôn một quả bóng. Và tất nhiên khi nhận được những sự động viên đó bản thân học sinh rất thích và rất cố gắng ở những giờ sau.

Đối với Khánh Linh là học sinh khuyết tật em ấy rất khó để tham gia các trò chơi vận động như các bạn,về học tập cũng khá là khó khăn nên việc khen thưởng đối với Linh tôi chỉ cần Linh làm đúng một phần rất nhỏ cũng khen luôn và có thưởng. Phần thưởng không có giá trị to lớn về mặt vật chất nhưng mang lại giá trị tinh thần cho các em.được khen thưởng kịp thời các em rất thích và có động lực để cố gắng nhiều hơn.

6. Phối hợp với gia đình học sinh,với giáo viên bộ môn.

     Việc giáo dục học sinh ,nhất là học sinh đặc biệt thì cần có sự chung tay của cả gia đình,nhà trường và xã hội. Tôi đã gặp gỡ các thầy cô bộ môn cùng dạy lớp tôi và trao đổi về tình hình của 2 học sinh đặc biệt này để các thầy cô nắm được và có những biện pháp giảng dạy phù hợp với đặc điểm tâm lí và khả năng của học sinh.

Song song với việc làm đó tôi đã liên lạc với gia đình học sinh để cùng xây dựng các biện pháp giáo dục,giúp đỡ học sinh tiến bộ hơn.

Tôi đã gặp riêng ông bà nội của Khang để trao đổi cách kèm cháu học ở nhà và các biện pháp động viên tinh thần cho Khang. Sau mỗi buổi học khi giao việc về nhà tôi đều gọi điện thông báo cho bà của em ấy để bà nắm được thông tin và kèm cháu học tập.

Với Khánh Linh thì thể chất không được tốt nên tôi có trao đổi với phụ huynh và cùng đưa ra các biện pháp tập luyện giúp em có thể phục hồi chức năng. Tham gia vui chơi được với bạn.

III.Kết quả thực hiện các biện pháp

     Sau khi áp dụng các biện pháp trên tình hình đã được cải thiện rất nhiều. Học sinh trong lớp đã thay đổi suy nghĩ và ánh nhìn về Khang và Linh. Không còn tình trạng trêu chọc bạn,ghét bạn nữa. Ngược lại các em đã biết chia sẻ,giúp đỡ Khang và Linh bằng những việc làm cụ thể như:

  • Cho bạn mượn đồ dùng học tập
  • Chơi cùng bạn,hợp tác với bạn khi học tập và làm việc theo nhóm
  • Khuyên góp,ủng hộ bạn vào dịp lễ,tết.
  • Cùng chơi với bạn những trò chơi phù hợp với sức khỏe và khả năng vận động của bạn Linh.

Về bản thân Khang và Linh đã thay đổi rất nhiều Khang đã chủ động tham gia chơi cùng các bạn,chủ động hỏi bạn,hỏi cô mỗi khi chưa hiểu bài. Em không còn khóc khi có ai chêu chọc nữa mà đã biết trả lời lại hoặc trình bày với cô giáo.

Về việc học Khang cũng rất tiến bộ, thời gian đầu em cũng tiếp thu bài rất chậm đọc bài kém nhưng bây giờ Khang đọc bài rất tốt,tính toán nhanh. Chữ viết tương đối đẹp.

Khánh Linh có cơ thể yếu ớt sau thời gian được cô giáo và các bạn giúp đỡ,cùng với sự chăm sóc của gia đình Linh cũng đã có sự thay đổi,em biết lựa chọn những trò chơi phù hợp với sức khỏe của mình, tự tin hòa nhập hơn với các bạn.

Sự tiến bộ của Khang và Linh tuy chưa đạt được kết quả như mong muốn,nhưng những điều mà các em đạt được sẽ là nền móng cho sự phát triển mạnh mẽ hơn ở giai đoạn sau này. Tôi tin rằng ở các năm học tiếp theo,được sự chăm sóc của gia đình, sự giúp đỡ,động viên của thầy cô,bạn bè chắc chắn Khang và Linh sẽ phát triển theo chiều hướng tích cực.

IV.Kết luận

   Có thể nói rằng giúp học sinh đặc biệt hòa nhập với bạn bè là việc làm cần thiết của người giáo viên chủ nhiệm. Bởi hòa nhập là nền tảng cho sự phát triển tốt đẹp trong mối quan hệ bạn bè. Từ đó xây dựng được tinh thần đoàn kết của học sinh. Giúp học sinh đặc biệt hòa nhập được với bạn sẽ giúp cho các em cảm thấy được yêu thương,chia sẻ,và được đối xử công bằng như các bạn cùng trang lứa. Các em sẽ vững tâm hơn và có động lực cố gắng để phát triển bản thân,không vì những khiếm khuyết của bản thân mà chùn bước.

Đối với tất cả học sinh nói chung khi được giáo dục hòa nhập các em sẽ trở thành những người sống có tình nghĩa hơn,biết quan tâm,chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn mình bằng những việc làm thiết thực phù hợp với khả năng của mình.

Đó chính là những yêu cầu cần đạt của lòng nhân ái. Điều mà mỗi con người trong xã hội hiện đại đều phải có để góp phần xây dựng cuộc sông tốt đẹp. Đậm tính nhân văn.

                                                                    

 

 


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới
Tài liệu mới